วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2550

วิธีการผลิตสบู่เหลว

วิธีการในการผลิตสบู่เหลวธรรมชาติ

วิธีการผลิตสบู่เหลวธรรมชาตินั้นทำได้ 2 วิธี คือ
ผลิตโดยการใช้ไขมันทำปฏิกิริยากับโปแตสเซียมไฮดรอกไซด์
ผลิตจากสบู่ก้อนแข็ง
วิธีการที่ 1 สบู่เหลวจากโปแตสเซียมไฮดรอกไซด์
วิธีการนี้มีขั้นตอนคล้ายกับการผลิตสบู่ก้อนแข็ง แต่แทนที่จะใช้โซเดียมไฮดรอกไซด์ (NaCH) ก็ใช้โปแตสเซียมไฮดรอกไซด์ (KOH) แล้วเพิ่มขั้นตอนการเจือจางด้วยน้ำให้เป็นสบู่เหลว สบู่เกิดจากการทำปฏิกิริยาระหว่างไขมันกับสารละลายด่างในปริมาณที่เหมาะสม และที่อุณหภูมิที่เหมาะสม
ไขมัน + (ด่าง และ น้ำ) -------> สบู่ + กลีเซอรีน
ไขมัน
ไขมันที่ใช้สามารถเลือกใช้ได้ทั้งจากไขมันสัตว์ และไขมันหรือน้ำมันจากพืชที่เราใช้ปรุงอาหารนั่นเองไขมันจากสัตว์ และน้ำมันจากพืชแต่ละชนิดที่เราจะเลือกใช้ในการผลิตสบู่จะเป็นตัวกำหนดคุณสมบัติที่แตกต่างกันไปของสบู่ที่ได้ เช่น สีของสบู่ ลักษณะของฟองของสบู่ เป็นต้น ตัวอย่างเช่น
น้ำมันมะกอก จะได้เนื้อสบู่สีออกเหลือง มีฟองเป็นครีม คงทนและนุ่มนวล ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง ไม่ทำให้ผิวแห้ง แต่เป็นน้ำมันที่มีราคาแพงต้องนำเข้าจากต่างประเทศ
น้ำมันรำข้าว มีวิตามินอีมาก จึงมักจะผสมเพิ่มเติมเข้าไป เพื่อให้ได้สบู่ที่ให้ความชุ่มชื้นต่อผิวมากขึ้น
น้ำมันเมล็ดทานตะวัน ทำให้ได้สบู่ที่นุ่มนวล แต่มีฟองน้อย
น้ำมันถั่วเหลือง มีวิตามินอีมาก ทำให้ได้สบู่ที่ให้ความชุ่มชื้นต่อผิวหนัง
น้ำมันงา มีวิตามินอีมาก ทำให้ได้สบู่ที่นุ่มนวลต่อผิว แต่ค่อนข้างมีราคาแพง
น้ำมันละหุ่ง ได้สบู่ที่มีฟองขนาดเล็กจำนวนมาก สบู่มีคุณสมบัติให้ความชุ่มชื้นและนุ่มนวลต่อผิว
ด่าง
เนื่องจากเราต้องการผลิตสบู่เหลว เราจึงเลือกใช้โปแตสเซียมไฮดรอกไซด์ (KOH : Potassium Hydroxide) เป็นด่างที่จะทำปฏิกิริยากับไขมันเพื่อให้ได้สบู่ (โปแตสเซียมไฮดรอกไซด์หาซื้อได้จากร้านศึกษาภัณฑ์พานิช ร้านวิทยาศรม หรือร้านเคมีภัณฑ์ทั่วไป)
การกำหนดปริมาณด่างที่จะใช้ได้ในการผลิตสบู่นี้มีความสำคัญมาก ด่างที่ใช้ต้องมีปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป จึงจะทำปฏิกิริยากับไขมันได้อย่างพอดีเกิดสบู่เป็นผลผลิตสุดท้าย หากใช้ด่างมากเกินไปถึงจะได้สบู่ แต่ก็เป็นสบู่ที่มีความเป็นด่างมากเกินไป ซึ่งจะระคายเคืองต่อผิวไม่เหมาะที่จะใช้อาบน้ำถูตัว หากใช้ด่างน้อยเกินไป อาจจะไม่ได้สบู่ ถึงจะได้สบู่ก็จะเป็นสบู่ที่เหลือไขมันมาก เพราะไขมันทำปฏิกิริยาไม่หมด ทำให้สบู่เยิ้มเหนียวมีกลิ่นหืนของไขมัน ไม่น่าใช้
การกำหนดปริมาณด่างที่จะใช้นั้นขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัย คือ 1. ปริมาณของไขมันที่กำหนดขึ้นเองในตอนแรก และ 2. ขึ้นอยู่กับค่า saponification หรือค่าเฉพาะที่ปริมาณของด่างจะทำปฏิกิริยากับปริมาณของน้ำมันได้พอดีแล้วเกิดเป็นสบู่ ค่า soponification นี้จะต้องได้มาจากการใช้เครื่องวัด โดยเฉพาะเราจึงไม่สามารถกำหนดขึ้นมาเองได้ยกเว้นว่าจะลองผิดลองถูกจนได้ค่า ที่เก็บไว้ใช้เอง

ไม่มีความคิดเห็น: